Hotline 0292 3823 968

Bộ y tế tổ chức hội nghị tăng cường quản lý chất lượng bệnh viện

Thứ 3, 04 Tháng 10 2016 19:16

Trong 2 ngày 12-13/9/2016, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Y tế phối hợp với Liên minh Châu Âu tổ chức hội nghị tăng cường quản lý chất lượng bệnh viện. PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh hướng tới sự hài lòng của người bệnh là hoạt động quan trọng, chủ đạo của ngành y tế. Mặc dù, vẫn còn một số tồn tại nhưng trong thời gian qua, công tác khám chữa bệnh đã có sự thay đổi rất lớn và đã nhận được sự ủng hộ của người dân. Nhiều bệnh viện đã thực hiện các biện pháp rút ngắn thời gian chờ khám bệnh của bệnh nhân; ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động khám chữa bệnh; cải thiện môi trường ở khu vực nhà vệ sinh…
 
Bộ Y tế cũng đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bệnh viện như ban hành Thông tư 19/2013/TT-BYT ngày 12/7/2013 hướng dẫn thực hiện quản lý chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh tại bệnh viện; Quyết định số 4276/QĐ-BYT phê duyệt Chương trình hành động quốc gia về nâng cao năng lực quản lý chất lượng khám chữa bệnh giai đoạn từ nay đến năm 2025…

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, sắp tới, Bộ Y tế sẽ công bố công khai kết quả đánh giá chất lượng theo bộ tiêu chí; xét chọn và công bố các bệnh viện tiêu biểu theo từng lĩnh vực, tạo động lực phát triển; gắn chất lượng bệnh viện với khen thưởng, thi đua và thanh toán BHYT; xây dựng thông tư hướng dẫn đánh giá và công bố chất lượng bệnh viện (năm 2017). Qua đó, từng bước điều chỉnh việc quản lý chất lượng bệnh viện để đáp ứng và củng cố lòng tin của người dân đối với ngành y tế.

Tại hội nghị, các đại biểu cùng điểm lại những cách làm hay, những bài học quý sau 3 năm triển khai thí điểm Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện của Bộ Y tế; các biện pháp thúc đẩy nâng cao chất lượng như tài chính, BHYT; những kinh nghiệm cải tiến chất lượng tốt, hoàn thiện các hướng dẫn chuyên môn, những biện pháp giúp cho người bệnh và thầy thuốc an toàn hơn, nâng cao tinh thần thái độ, giao tiếp ứng xử để hướng tới sự hài lòng của người bệnh.